Chào mừng bạn đến với Blog của lớp Kế toán 33A - Khoa Kinh Tế - Đại học Nông Lâm TPHCM

About us: Tập thể dễ thương vui tính & đoàn kết của lớp Kế toán A (DH07KEA) -Khoa Kinh Tế - Đại học Nông Lâm TPHCM
The lovable, funny and solidary community of Class Accounting A (DH07KEA)- Faculty of economics - Nong Lam University


[KEA's blog] THÔNG BÁO (notice) and SO MUCH MORE

Thứ Năm, 7 tháng 5, 2009

Marketing thời 3G

ASHA PHILLIPS
Dự kiến công nghệ viễn thông di động thế hệ thứ 3 (công nghệ 3G) sẽ được đưa vào sử dụng tại Việt Nam trong tháng 6/2009. Người sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam sẽ được cung cấp các dịch vụ di động tốc độ cao, tiên tiến, kéo theo sự xuất hiện nhiều dịch vụ mới, đặc biệt sẽ cung cấp cho các nhà tiếp thị và quảng cáo trong nước một kênh mới để tiếp cận với người tiêu dùng.

Số lượng người sử dụng điện thoại di động tại Việt Nam hiện cao hơn nhiều so với các nước và vùng lãnh thổ đang phát triển lân cận: 74% người dân Tp.HCM và Hà Nội sở hữu một chiếc điện thoại di động. Con số này gây ngạc nhiên khi so sánh với Trung Quốc và Ấn Độ, hai quốc gia đang phát triển với tốc độ rất nhanh. Theo nghiên cứu Mobile Insights của Nielsen, gần 1/3 dân số Ấn Độ và dưới một nửa dân số của Trung Quốc hiện đang sở hữu một chiếc điện thoại di động.

Lý giải điều này, ông Aaron Cross, Tổng giám đốc Nielsen Việt Nam cho rằng, Việt Nam là một quốc gia trẻ với 54% dân số dưới độ tuổi 25 và người trẻ hiện đang rất khát khao các công nghệ mới và luôn cập nhật với các xu hướng mới nhất. “Họ tương tác với nhau trực tuyến, do vậy không lạ khi tỉ lệ truy cập Internet ở Việt Nam cũng cao hơn rất nhiều so với các quốc gia lân cận khác.

24% người Việt Nam (khoảng gần 20 triệu người) thường xuyên truy cập Internet so với 22% của Trung Quốc”, ông Aaron Cross cho biết. Hơn nữa, thu nhập hộ gia đình của người Việt Nam cũng đang tăng dần, điều này sẽ làm tăng sức tiêu thụ hàng hóa tiêu dùng và các dịch vụ trong đó phải kể đến là điện thoại di động và Internet.

Thị trường đầy triển vọng

Mặc dù kinh tế thế giới đang lâm vào suy thoái, nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn khá lạc quan về viễn cảnh tương lai của đất nước cũng như triển vọng của nền kinh tế thế giới. Và sẽ không có gì quá ngạc nhiên nếu như các sản phẩm công nghệ sẽ “cất cánh” tại thị trường Việt Nam.

Theo khảo sát của Nielsen về mức độ tự tin của người tiêu dùng 2008, sau khi thanh toán hoá đơn, người tiêu dùng Việt Nam thường dùng số tiền nhàn rỗi của mình trước hết để khám phá các công nghệ mới. Các nhà phát triển dịch vụ 3G do vậy hoàn toàn có thể trông đợi về sự tiếp nhận to lớn dành cho công nghệ mới này từ phía người tiêu dùng Việt Nam.

Trong bối cảnh đó, cácnhà cung cấp mạng di động đạt chuẩn để cung cấp dịch vụ 3G tại Việt Nam mới đây đã cam kết đầu tư tổng vốn 2 tỉ USD trong 3 năm đầu với hơn 30.000 trạm truyền tín hiệu trên cả nước – ngang bằng với số lượng trạm phát sóng di động hiện nay.

Thị trường công nghệ 3G trên toàn thế giới được tiên đoán sẽ mang lại khoảng 41% tổng giá trị của thị trường công nghệ mạng không dây đến năm 2010. Công nghệ 3G tại châu Á đang trong quá trình phát triển.

Tính đến cuối năm 2006, Nhật Bản là quốc gia hàng đầu khi có hơn 50% người thuê bao sử dụng công nghệ 3G; còn Hàn Quốc chiếm vị trí thứ 2. Theo Wireless Technology, tại các quốc gia khác như Philippines, Malaysia và Indonesia... có xấp xỉ khoảng 10% thuê bao sử dụng công nghệ 3G.

Công nghệ 3G chỉ cần 5 năm để đạt được mức thị phần lớn như hiện tại; và người ta chắc hẳn sẽ thấy một xu hướng tương tự như thế tại Việt Nam trong một vài năm tới.

Định vị người dùng

Kết quả báo cáo của dự án Mobile Insights Việt Nam 2008 do Công ty Nielsen thực hiện cho thấy việc sử dụng điện thoại di động đang được mở rộng ở tất cả các lứa tuổi và tất cả các nhóm nhân khẩu học, nhưng có phần nghiêng về nhóm tuổi 25-34. Hầu hết những người dùng điện thoại di động ở Việt Nam đều nói rằng họ sử dụng điện thoại di động cho công việc và chi phí dưới 200.000 đồng/tháng.

Như dự đoán, những khách hàng trẻ tuổi và có thu nhập khá sẽ sử dụng điện thoại di động với những mục đích cao cấp hơn cả tin nhắn SMS, tải nhạc chuông, nhạc và hình nền – vốn là đại diện cho những dịch vụ dữ liệu được sử dụng phổ biến.

Đàn ông Việt Nam sử dụng điện thoại di động nhiều hơn phụ nữ, trung bình mỗi tuần họ có 20 phút gọi đi, ba cuộc gọi và tin nhắn SMS/ngày, và một cuộc gọi quốc tế mỗi tháng. Điều này còn khá khiêm tốn so với những nước phát triển. Ở Mỹ, những người trong độ 13-17 tuổi với một chiếc điện thoại iPhone gửi trung bình khoảng 33 tin nhắn/ngày.

Việt Nam còn phải đi thêm một chặng đường nữa để đạt đến con số này, nhưng việc các hóa đơn điện thoại gia tăng của những người nghiện tin nhắn là rất tiềm năng trong một vài năm tới, đặc biệt là với sự ra đời của 3G.

Những người sử dụng điện thoại di động ở Việt Nam nói chung được chia làm 4 nhóm khách hàng: người bảo thủ, người quan tâm về giá, người theo mốt hay người gây ảnh hưởng. Thị trường lớn nhất thuộc về những nhóm những người lớn tuổi (35-54 tuổi) hay quan tâm về giá (30%).

Những khách hàng này thường có xu hướng gia đình và tìm kiếm những điện thoại di động giá rẻ và đáng tin tưởng chỉ để gọi điện và gửi tin nhắn. Tuy nhiên, khoảng 20-22% người sử dụng điện thoại di độnglà những người theo mốt và những người gây ảnh hưởng, và những khách hàng này quan tâm nhiều nhất đến thương hiệu, hình ảnh, sự nổi tiếng và những công nghệ tiên tiến.

Thâm nhập thị trường

Sự thay đổi công nghệ từ 2G đến 3G sẽ làm thay đổi các nhu cầu của khách hàng và mở ra một phạm vi hoàn toàn mới cho công nghệ di động ở Việt Nam. Hiện nay không chỉ những hệ thống điện thoại di động mà các thành viên là nhà cung cấp băng thông rộng cũng có thể cung cấp dịch vụ truy cập Internet tốc độ cao. Họ có thể là thành viên của ngân hàng, nhà cung cấp thẻ tín dụng và các công ty khác thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau cũng như những người làm quảng cáo hoặc tiếp thị.

“Với ngành tiếp thị và truyền thông đại chúng vẫn đang phát triển nhanh chóng, 3G sẽ cung cấp một cách thâm nhập mới cho những người làm tiếp thị, không chỉ để tiếp cận khách hàng theo diện rộng, mà còn tiếp cận các khách hàng mục tiêu”, ông Cross nhấn mạnh.

Theo Nielsen, hầu như 50% người sử dụng điện thoại di động nhận được quảng cáo thông qua tin nhắn mỗi tháng, và đa số các quảng cáo này đều được khách hàng đọc. Một phần tư trong số những người đọc tin nhắn đã trả lời bằng cách gửi các tin nhắn này đến những người khác, trả lời bằng tin nhắn SMS một cách trực tiếp, hoặc rút thăm...

Các quảng cáo bằng tin nhắn thông qua điện thoại di động tiếp tục gia tăng một cách khác biệt ở châu Á. Vào thời điểm khi mà chi phí cho việc quảng cáo đang được tất cả các công ty toàn cầu xem lại, công nghệ di động đã cung cấp một mức phí hiệu quả trung bình cho những người làm tiếp thị để tiếp cận trực tiếp khách hàng của họ. Với sự có mặt của công nghệ 3G, người làm tiếp thị có thể liên hệ với khách hàng thông qua điện thoại di động không chỉ bằng tin nhắn mà có thể dùng Internet, điện thoại, tivi.

Không nghi ngờ gì nữa, những người thích công nghệ cao ở Việt Nam sẽ hiểu được những ưu việt của 3G ngay khi công nghệ này được cung cấp. “Với thị trường trẻ và có hiểu biết, việc mua hàng qua mạng sẽ bùng nổ và việc quảng cáo sử dụng công nghệ mới sẽ là chìa khóa dẫn đến thành công cho thương hiệu của doanh nghiệp trong tương lai gần và xa”, ông Cross nhấn mạnh.

* Tác giả bài viết làm việc tại Công ty Nielsen Việt Nam
(Nguồn: vneconomy.vn)

0 nhận xét:

:)) ;)) ;;) :D ;) :p :(( :) :( :X =(( :-o :-/ :-* :| 8-} :)] ~x( :-t b-( :-L x( =))

Đăng nhận xét

Life memories


Hội trại Khoa Kinh tế 16/11/2008 - a night to remember
KEA pro lém nha, cổng trại đoạt giải nhì, văn nghệ đoạt giải nhì, thắng 2 trò chơi lun^^
Đặc biệt là cái trò bật nhạc nhảy rùi cả hội kéo nhau "múa lửa" tới sáng, kaka

Quân sự 12/5/2008- unforgettable memories